อนิเมะซับไทยผ้าไหมไทยสมัยใหม่

อนิเมะซับไทยประวัติการส่งออกผ้าไหมไทยในช่วงศตวรรษที่ 20 มีขึ้นๆ ลงๆ หลายครั้ง และมักถูกบดบังด้วยข้อมูลที่ไม่มีอยู่จริง ตัวอย่างเช่น อนิเมะซับไทยตัวเลขการส่งออกไหมสำเร็จรูปไม่มีอยู่จริงจนกว่าจะถึงปีหลังสงคราม แต่ข้อมูลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการส่งออกไหมดิบจะเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นการตกต่ำของอุตสาหกรรม ในขณะที่ในปี 2533 มีการส่งออกไหมดิบมูลค่า 141,468 บาทในช่วงทศวรรษ 2473 ตัวเลขนี้ลดลงเหลือน้อยกว่า 500 บาท ในทำนองเดียวกัน การส่งออกผ้าไหมไทยก็มีความผันผวนเช่นเดียวกัน อนิเมะซับไทยนับตั้งแต่เริ่มขยายตัวอย่างเด่นชัดราวปี พ.ศ. 2493 เมื่อส่งออกไปต่างประเทศได้เงินครึ่งล้านบาท

ในช่วงทศวรรษ 1950 ผ้าไหมไทยมีการเคลื่อนไหวขึ้น

อนิเมะซับไทยค่อนข้างคงที่และจากนั้นก็พุ่งขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ไปสู่ระดับ 20 ถึง 30 ล้านบาทต่อปี สืบเนื่องมาจากการส่งเสริมผ้าของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ อนิเมะซับไทยซึ่งรวมชุดผ้าไหมไทยไว้ในตู้เสื้อผ้าของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อปี พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 การส่งออกผ้าไหมไทยมีรายได้ 26.6 ล้านบาทต่อปี ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นอีกในปี 2506 เป็น 34 ล้านบาท เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่จากยุค 50 ซึ่งต่ำกว่าสิบล้านบาทอย่างมาก ข้อมูลเพิ่มเติม

อนิเมะซับไทยนอกเหนือจากการหารายได้จากการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่จำเป็นมากสำหรับประเทศและช่วยลดการขาดดุลการค้าโดยรวมของประเทศไทยแล้ว อนิเมะซับไทยการส่งออกผ้าไหมไทยยังโดดเด่นในด้านอื่นๆ ตัวอย่างเช่น เป็นเครื่องมือในการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือที่ด้อยพัฒนาและด้อยโอกาส ซึ่งเทคนิคเกี่ยวกับไหมพรมที่จำกัดมากและมีความรู้ด้านการตลาดเพียงเล็กน้อยจะค่อยๆ ถูกกำจัดโดยโปรแกรมทางเทคนิคและความช่วยเหลือด้านการสอน ความต้องการผ้าไหมไทยที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกไม่สามารถช่วยอะไรได้นอกจากปรับปรุงวิธีการและชีวิตของผู้ปลูกและผู้ทอผ้ารายบุคคลทั่วประเทศไทย