plastic polymer ที่ง่ายต่อการขึ้นรูปหรือขึ้นรูปเป็นรูปร่าง

พลาสติกโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นประเภทเทอร์โมพลาสติกและพลาสติกเทอร์โมเซ็ตเทอร์โมพลาสติกเราสังเกตก่อนหน้านี้ว่า ในโครงสร้างอสัณฐานของพอลิเมอร์ พันธะระหว่างโมเลกุลสายยาวที่อยู่ติดกัน plastic polymer พันธะทุติยภูมิ นั้นอ่อนแอกว่าพันธะโควาเลนต์ พันธะหลัก ภายในแต่ละโมเลกุลมาก plastic polymer ดังนั้นจึงเป็นความแข็งแรงของพันธะทุติยภูมิที่กำหนดความแข็งแรงโดยรวมของพอลิเมอร์ พอลิเมอร์เชิงเส้นและกิ่งมีพันธะรองที่อ่อนแอหากตอนนี้เรา

เพิ่มอุณหภูมิของพอลิเมอร์นี้ให้สูงกว่าอุณหภูมิ plastic polymer การเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้ว เราจะพบว่าพอลิเมอร์นิ่มลงและง่ายต่อการขึ้นรูปหรือขึ้นรูปเป็นรูปร่าง การเคลื่อนที่ของโมเลกุลยาว การสั่นสะเทือนจากความร้อน plastic polymer เพิ่มขึ้นที่ Tg ขึ้นไป หากพอลิเมอร์ถูกทำให้เย็นลง มันก็จะกลับคืนสู่ความแข็งและความแข็งแรงดั่งเดิม กล่าวอีกนัยหนึ่ง

โครงสร้างจะกลายเป็นโมเลกุลขนาดยักษ์หนึ่งโมเลกุลที่มีพันธะ

กระบวนการนี้สามารถย้อนกลับได้โพลีเมอร์ที่แสดงพฤติกรรมนี้เรียกว่าเทอร์โมพลาสติก ตัวอย่างทั่วไป ได้แก่ อะคริลิก ไนลอน โพลิเอทิลีน และโพลีไวนิลคลอไรด์เทอร์โมเซ็ตเมื่อโมเลกุลสายยาวใน plastic polymer ถูกเชื่อมขวางในโครงข่ายสามมิติ เชิงพื้นที่โครงสร้างจะกลายเป็นโมเลกุลขนาดยักษ์หนึ่งโมเลกุลที่มีพันธะโควาเลนต์อย่างแรง การเชื่อมขวางทำได้โดยกระบวนการพอลิเมอไรเซชัน เนื่องจากธรรมชาติของพันธะ plastic polymer ความแข็งแรงและความแข็งของพอลิเมอร์ดังกล่าวจึงไม่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิโพลีเมอร์เหล่านี้เรียกว่าเทอร์โมเซ็ต เนื่องจากในระหว่างกระบวนการโพลิเมอไรเซชัน

ภายใต้ความร้อนและแรงดัน โครงข่ายจะเสร็จสมบูรณ์และรูปร่างของชิ้นส่วนจะถูกตั้งค่าอย่างถาวรซึ่งแตกต่างจากเทอร์โมพลาสติก ปฏิกิริยานี้ไม่สามารถย้อนกลับได้และพอลิเมอร์ไม่สามารถรีไซเคิลได้ plastic polymer อย่างไรก็ตาม หากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียงพอ เทอร์โมเซตติงโพลีเมอร์จะเริ่มสลายตัว ถ่าน และย่อยสลาย เทอร์โมเซตติงโพลีเมอร์ไม่มีอุณหภูมิการเปลี่ยนสถานะคล้ายแก้วที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน โดยทั่วไป plastic polymer จะกลายเป็นยางและเป็นไปตามข้อกำหนด

หากอุณหภูมิสูงเกินไป เค้กจะไหม้ได้ ในอีกทางหนึ่ง การตอบสนอง

ในช่วงอุณหภูมิที่แคบการตอบสนองของพลาสติกเทอร์โมเซตติงต่ออุณหภูมิเปรียบได้กับการต้มไข่หรือการอบเค้ก เมื่ออบเค้กและทำให้เย็นลง การอุ่นเค้กซ้ำจะไม่เปลี่ยนรูปร่าง plastic polymer types และหากอุณหภูมิสูงเกินไป เค้กจะไหม้ได้ ในอีกทางหนึ่ง การตอบสนองของเทอร์โมพลาสติกเปรียบได้กับไอศกรีม สามารถปรับให้นิ่ม plastic polymer แช่เย็น และทำให้นิ่มได้หลายครั้ง ฉันไม่สามารถปั้นเป็นรูปร่าง แช่แข็ง แล้วทำให้นิ่มลงอีกครั้งเพื่อหล่อหลอม

plastic polymer เป็นรูปร่างอื่นได้กระบวนการพอลิเมอไรเซชันสำหรับเทอร์โมเซตโดยทั่วไปเกิดขึ้นในสองขั้นตอน อันแรกอยู่ที่โรงงานเคมีซึ่งโมเลกุลถูกโพลีเมอร์บางส่วนเป็นสายโซ่เชิงเส้น ขั้นตอนที่สองอยู่ที่โรงงานผลิตชิ้นส่วน plastic polymer ซึ่งการเชื่อมขวางจะเสร็จสิ้นภายใต้ความร้อนและแรงดันระหว่างการขึ้นรูปชิ้นส่วน