ซูชิข้าวปั้นโภชนายอดนิยม เครื่องกินประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักมักจี่กันดี

ซูชิหรือว่าที่เรียกกันว่าข้าวปั้น  ข้าวปั้นมีหน้าต่างๆหลากหลายนั้นเป็นอาหารการกินของประเทศญี่ปุ่น มีองค์ประกอบของข้าวพร้อมด้วยน้ำส้มสายชู กินคู่กับปลา เนื้อ หรือ กับข้าวประเภทหลาย ในที่ญี่ปุ่น ซูชิ โดยมากหมายความว่าอาหารการกินที่มีองค์ประกอบของ ซูชิเมะชิ ( ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู) และมีหน้าแบบหลายชนิดเป็นหน้า ที่นิยมเช่นกันครับทั้ง อาหารทะเล พืชผัก ไข่ เห็ด เนื้อที่เอามาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบ ไม่ก็ เนื้อที่ผ่าน ขั้นตอนเข้าครัวจึ่งนำมาเป็นหน้าซูชิได้เช่นกัน

คำว่าซูชิ อาจชินหูใครหลายคน แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้เรื่องว่าโดยแท้แล้วซูชินั้นมันคืออะไรกับหน้าตามันเป็นอย่างไรกันแน่

ซูชิ คือ การรวมระหว่างปลาเข้ากับข้าว ซูชินั้นมีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วครับ ซึ่งเกิดจากความต้องการที่จะถนอมอาหารของชาวญี่ปุ่น คำว่า “ซูชิ” นิยมเป็น นิงิริซูชิ ที่เป็นข้าวมาทับเป็นกลุ่มและมีเนื้อปลาวางบนด้านหน้าเท่านั้น

หากพาดพิงถึงอาหารการกินญี่ปุ่นที่ฮิตไปทั่วโลก เชื่อว่าหลายท่านก็อาจต้องคำนึงถึง ซูชิ เป็นอันดับต้นๆ พร้อมด้วยในไทยก็ด้วยครับ เราจะเห็นได้จากหลายหลากที่ไม่ว่าจะเป็น ตลาดนัด ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าอาหารญี่ปุ่นในศูนย์การค้า ไปจนถึงระดับร้านอาหารก็มีซูชิให้เราได้คัดเลือกบริโภคกัน

เรื่องด้วยการรับประทานซูชิที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ จริงๆแล้ว เรื่องเล็กๆ หากเราเมินไปก็มิได้ผิดอะไรหรอกครับ ถ้าว่าเราจะรับรู้ถึงประโยชน์ของสิ่งนั้นเพิ่มมากขึ้น เรื่องเล็กน้อยของซูชิก็เหมือนกันครับ มันมีแนวคิดรับประทานซูชิที่ถูกต้องอยู่ว่า เริ่มกินจากปลาที่มีรสชาติอ่อนก่อน แล้วจึงค่อยไล่ไปหาปลาที่รสชาติที่เข้มข้นเพิ่มมากขึ้นต่อๆไป การกินลำดับยังงี้จะทำให้ปลาที่รสชาติเข้มข้นกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากรับประทานปลาทูน่ามันๆ ก็จะทำให้รสชาติของปลาทูน่าไปกลบปลาที่รสชาติอ่อนกว่าอย่างปลาสีแดง