บริการออกแบบโรงงานโดยทีมงานผู้ชำนาญ

บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด เกิดขึ้นจากแนวคิดของ ทีมงานที่มีประสบการณ์ คลุกคลีอยู่ในวงการโรงงานอุตสาหกรรมมานาน และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการออกแบบโรงงาน   พร้อมทั้งก่อโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ มากมายในการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม

ในการก่อสร้างโรงงานแต่ละครั้ง เจ้าของแผนจะว่าจ้าง ออกแบบ (designers) และจัดให้มีผู้รับเหมา (contractors) เข้ามาประมูลงานประดิษฐ์ (bidding) จากนั้นเมื่อได้ผู้รับเหมาจึงเริ่มทำการก่อสร้าง และมีผู้ควบคุมงาน (consultants) เพื่อบริหารงานก่อสร้างแล้วแล้วเสร็จตามจุดมุ่งหมาย ในระยะหลังในวงการประดิษฐ์โรงงานนั้น ได้มีโครงการแข่งขันจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเน้นระบบเบ็ดเสร็จ บริการครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนก่อสร้างแล้วเสร็จ (design build or turnkey) และส่วนมากจะแข่งขันเฉพาะด้านราคาที่ด้วยเกณฑ์หลักเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นเองของแต่ล่ะผู้รับเหมานั้นๆ

แต่ในความเป็นจริงด้วยว่าการประดิษฐ์โรงงานนั้น ยังขาดผู้ออกแบบ และผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความชำนิชำนาญเฉพาะทางด้านการก่อโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปมปัญหาต่างๆ ตามมาหลายอย่าง

ผลกระทบในระยะ 4-5 ปีหลังที่ผ่านมา ปัญหาของผู้รับเหมาในสภาวการณ์แข่งขันด้านงานก่อสร้าง ระบบเบ็ดเสร็จ (turnkey) มีครรลองการแข่งขันด้านการตลาดสูง ประจุบันผู้ออกแบบมีให้เลือกสรรมาก “แต่จุดยืนและหลักของ บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด จะเป็นผู้ออกแบบเฉพาะทางด้านการ ก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น” เพื่อตอบสนองความต้องการจากกลุ่มลูกค้า ด้านโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง

“การบริหารงานโครงการ” ในมุมมองของเราต่อการบริหารแผนนั้น เรื่องงานนับว่าเป็นเรื่องไม่ยากด้วยว่าเรา เพราะผลงานที่ผ่านมาเราสามารถตรวจสอบกับแก้ไขปัญหาเรื่องงานปลูกสร้างได้ดีเสมอ