มวลรวมน้ำหนักเบา – อิฐมวลเบา ราคาถูกการใช้งานเชิงพาณิชย์

มวลรวมน้ำหนักเบาถูกแปรรูปจากวัสดุที่ผ่านกระบวนการและยังไม่ได้แปรรูปที่หลากหลาย

โดยองค์ประกอบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือวัสดุจากธรรมชาติ รวมถึงอิฐมวลเบา ราคาถูกดินเหนียวที่ขยายตัว หินดินดาน และแม้กระทั่งหินภูเขาไฟ

มวลรวมน้ำหนักเบาซึ่งขึ้นชื่อในด้านความแข็งแรงเนื่องจากความหนาแน่นของอนุภาคภายใน ถูกนำมาใช้ในการใช้งานเชิงพาณิชย์ต่างๆ มวลรวมน้ำหนักเบาจากดินเหนียวขยายตัวถูกใช้เป็นวัสดุฉนวนน้ำค้างแข็ง วัสดุเติมน้ำหนักเบาและวัสดุระบายน้ำในประเทศแถบนอร์ดิกมานานกว่าสี่สิบปี

อย่างไรก็ตาม การผลิตคอนกรีตได้ปฏิวัติวงการตั้งแต่การนำมวลรวมน้ำหนักเบามารวมไว้ในสูตร

จากการวิจัยที่ดำเนินการโดยแผนกวิศวกรรมโยธาและเครื่องกลของมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ การใช้มวลรวมน้ำหนักเบาในคอนกรีตมีข้อดีหลายประการ ซึ่งรวมถึงการลดน้ำหนักบรรทุกที่อาจส่งผลให้ขนาดฐานรากลดลงและการเสริมกำลังลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ความสามารถในการสร้างชิ้นส่วนสำเร็จรูปที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการขนส่งและจัดการอุปกรณ์ที่มีต้นทุนสูง การลดขนาดของเสาและคานโครงสร้างส่งผลให้มีสัดส่วนพื้นที่ภายในที่เหมาะสมกับโครงสร้างภายนอก สุดท้าย คอนกรีตที่เกิดขึ้นจากมวลรวมน้ำหนักเบามีคุณสมบัติทางความร้อนสูงกว่าคอนกรีตที่มีส่วนผสมปกติ

  • มหาวิทยาลัยเซาธ์เวลส์ตั้งข้อสังเกตว่าคอนกรีตมวลเบามีคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้เป็นวัสดุก่อสร้างที่สมบูรณ์แบบสำหรับการก่อสร้างนอกชายฝั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแท่นขุดเจาะน้ำมัน ซึ่งวัสดุก่อสร้างที่มีน้ำหนักเบาสามารถขนย้ายได้ง่ายและมีคุณสมบัติการลอยตัวที่ดีกว่า นอกจากนี้ วัสดุยังถูกนำมาใช้โดยที่น้ำหนักตายของคอนกรีตอิฐมวลเบา ราคาถูก นนทบุรีแบบดั้งเดิมเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โหลดที่วางบนฐานรากและตัวอาคารเอง
  • การวิจัยพบว่าเมื่อบดมวลรวมน้ำหนักเบาก่อนนำส่วนผสมคอนกรีต อนุภาคจะกลายเป็นเนื้อเดียวกันส่งผลให้คอนกรีตมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงที่โดดเด่นในเรื่องเวลาในการทำให้แห้งอีกด้วย

การใช้ดินเหนียวแบบขยาย-มวลรวมแบบเบาในงานวิศวกรรมโยธาเป็นจุดสนใจของการวิจัยและพัฒนาอย่างมาก มวลรวมดินเหนียวที่มีน้ำหนักเบาขยายใช้เป็นวัสดุฉนวนน้ำค้างแข็งบนทางเท้า เติมน้ำหนักเบาเพื่อปรับปรุงเสถียรภาพ ลดการทรุดตัวและการลดแรงดันดิน และเป็นวัสดุระบายน้ำใน backfill และคูระบายน้ำ

แอปพลิเคชั่นเชิงพาณิชย์ของมวลรวมน้ำหนักเบากำลังขยายตัว

ความสามารถของวัสดุในการดูดซับน้ำและปุ๋ยได้นำไปประยุกต์อิฐ มวล เบา ราคา ถูกใช้ในอุตสาหกรรมพืชสวนเป็นอาหารเลี้ยงเชื้อ วัสดุนี้ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำและสารอาหารสำหรับสิ่งปลูกสร้างเท่านั้น แต่มวลรวมที่มีความหนาแน่นต่ำยังช่วยให้อาหารเลี้ยงเชื้อมีน้ำหนักเบาอีกด้วย