อิทธิพลของพระพุทธเจ้าต่อขบวนการยุคใหม่

 

แต่ชีวิตและการกระทำหมายถึงการเปลี่ยนแปลง และการยืดเวลาและพื้นที่ออกไปอย่างกว้างไกลก็บ่งบอกถึงความหลากหลาย เราพูดถึงการเปลี่ยนใจเลื่อมใสในต่างประเทศ แต่ศาสนาที่ปลูกถ่ายยังได้รับการเปลี่ยนใจเลื่อมใสไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเข้าสู่สมองและหัวใจใหม่ได้ พุทธศาสนาในซีลอนและญี่ปุ่น ศาสนาคริสต์ในสกอตแลนด์และรัสเซียไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะนับถือครูคนเดียวกันก็ตาม เป็นการง่ายที่จะโต้แย้งด้วยวิธีอื่น พระพุทธเจ้าแต่สามารถทำได้โดยแยกความแตกต่างที่ไม่จำเป็นซึ่งมีความสำคัญในทางปฏิบัติอย่างยิ่ง

ชาวตะวันตกพร้อมที่จะยอมรับว่าพระพุทธเจ้า

สามารถเปลี่ยนแปลงได้และเสื่อมเสียได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้มีลักษณะเฉพาะในแง่นั้น ฉันสงสัยว่าลาซาและความโกรธเคืองอยู่ไกลจากคำสอนของพระพุทธเจ้ามากกว่าพระสันตะปาปา การสอบสวน และศาสนาของจักรพรรดิเยอรมัน จากคำสอนของพระคริสต์ ศาสนาเป็นการแสดงออกถึงความคิดในยุคใดยุคหนึ่ง และไม่สามารถคงอยู่ถาวรในยุคอื่นที่มีความคิดแบบอื่นได้ ความคงอยู่ที่ชัดเจนของศาสนาคริสต์เกิดขึ้นจากการปราบปรามคำสอนดั้งเดิม เช่น การที่พระคริสต์หันแก้มไปทางผู้ตี และความเชื่อของเปาโลในการอวสานของโลกที่จะมาถึง

ประการที่สองคือการนำเอาอุดมคติทางสังคมใหม่มาใช้ซึ่งไม่มีอยู่ใน พันธสัญญาใหม่ เช่น การเลิกทาสและสถานะที่ดีขึ้นของสตรี พุทธศาสนาที่เกิดจากศาสนาพราหมณ์เสนอให้เปรียบเทียบกับศาสนาคริสต์ที่เกิดจากศาสนายิว แต่การเปรียบเทียบนั้นแบ่งย่อยในรายละเอียดส่วนใหญ่ แต่มีความคล้ายคลึงกันจริงประการหนึ่ง กล่าวคือ พระพุทธเจ้าและศาสนาคริสต์ต่างก็ได้รับชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนอกแผ่นดินเกิด

หากคุณเข้าใจสัจธรรมแห่งความทุกข์ข้อแรก

แสดงว่าคุณเข้าใจอริยสัจสี่ทั้งหมดโดยปริยาย สัจธรรมแห่งทุกข์แสดงเป็นข้ออ้างง่ายๆ ว่าทุกข์ทั้งสิ้น ทุกสิ่งในประสบการณ์ของมนุษย์ทำให้เกิดความทุกข์ สัจธรรมข้อที่ 2 แห่งการเกิดขึ้นแห่งทุกข์กล่าวว่าความทุกข์เกิดขึ้นจากความไม่รู้เป็นหลัก ความโลภหรือตัณหาเกิดมาจากความไม่รู้นั้น แล้วจากตัณหาหรือตัณหานั้นก็บังเกิด ความไม่รู้นำไปสู่ความอยาก ความอยากนำไปสู่การเกิด หากคุณต้องการหยุดการเกิดใหม่ สิ่งที่คุณต้องทำคือกำจัดความไม่รู้ ขจัดความเข้าใจผิดพื้นฐานที่ผู้คนมีเกี่ยวกับโลกนี้ออกไป และทำให้ความปรารถนาลดลง

ความจริงที่สามของการเลิกของความทุกข์ที่มีชื่อเสียงนิพพาน นิพพาน แปลว่า เป่าออก ท่านอาจกล่าวได้ว่า พระนิพพานคือความดับ เป็นการดับของ “ตน” ที่เดินจากชีวิตหนึ่งไปสู่อีกชาติหนึ่งตลอดเวลา มีอะไรที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณต้องจำไว้ว่ากระบวนการกลับชาติมาเกิดเป็นภาระสำหรับพระพุทธเจ้าโดยทั่วไป พวกเขามองว่าเป็นปัญหาร้ายแรง และนิพพานคือทางออกสุดท้าย ชาวพุทธยังมองว่านิพพานเป็นอิสรภาพจากความไม่รู้และความสมบูรณ์แบบของมนุษย์ เมื่อพระพุทธเจ้าบรรลุพระนิพพานแล้ว พระองค์ไม่เพียงแค่นั่งอยู่ที่นั่นเพื่อเพลิดเพลินกับการตรัสรู้เท่านั้น สอบถามที่ http://www.dhammajak.net/forums/viewforum.php?f=26