ข้อมูลจีพีเอสผ่านอินเทอร์เน็ตและแจ้งเตือนผู้รับผ่านการส่งข้อความ SMS

อุปกรณ์ติดตาม GPS ไม่เหมือนกับจีพีเอสในรถยนต์ อุปกรณ์จีพีเอสทั้งสองทำงานโดยใช้ข้อมูลผ่านพิกัดดาวเทียม วัตถุประสงค์พื้นฐานของตัวติดตามจีพีเอสคือการติดตามยานพาหนะหรือยานพาหนะเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง อุปกรณ์ติดตามสามารถถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ยานพาหนะเดินทางไประยะเวลาที่รถหยุด ฯลฯ โดยปกติแล้วอุปกรณ์ติดตามจีพีเอสจะติดตั้งในยานพาหนะ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ติดตามจีพีเอสยังสามารถใช้กับรอบมอเตอร์สกูตเตอร์

และจักรยานได้ ตัวติดตามจีพีเอสบางรุ่นได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจสอบและติดตามการเคลื่อนไหวของคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหากคอมพิวเตอร์สูญหายหรือถูกขโมยตัวติดตามจีพีเอสทั้งหมดใช้ดาวเทียมระบุตำแหน่งบนโลกซึ่งสามารถระบุตำแหน่งและความเร็วของยานพาหนะได้อย่างแม่นยำ ระบบติดตามจีพีเอสจะส่งข้อมูลไปยังดาวเทียมจีพีเอสที่โคจรอยู่ซึ่งกำหนดเส้นทางข้อมูลผ่านเครือข่ายเซลลูลาร์หรือโทรศัพท์กลับไปยังอุปกรณ์รับสัญญาณที่เกี่ยวข้อง

ระบบติดตาม GPS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยการตรวจสอบระยะทาง

ตัวติดตามจีพีเอสยังสามารถส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและแจ้งเตือนผู้รับผ่านการส่งข้อความ SMSตัวติดตามจีพีเอสใช้โดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายนักสืบเอกชนผู้ตรวจสอบการฉ้อโกงหรือประกันภัยบุคคลทั้งองค์กรและเอกชนเพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลที่จำเป็นสำหรับวัตถุประสงค์ในการสืบสวน บริษัท บางแห่งเช่น บริษัท ลีมูซีน บริษัท รถแท็กซี่และ บริษัท ขนส่งใช้ตัวติดตามจีพีเอสตรวจสอบและเก็บบันทึกข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการใช้ยานพาหนะหรือทรัพย์สินขององค์กร นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์ติดตามจีพีเอสเพื่อติดตามยานพาหนะของบริษัทหากถูกขโมย

บางบริษัทใช้ระบบติดตามจีพีเอสเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยการตรวจสอบระยะทางและความเร็วของยานพาหนะของ บริษัท เพื่อควบคุมการใช้เชื้อเพลิงซึ่งจะช่วยประหยัดค่าน้ำมัน ระบบติดตามจีพีเอสยังสามารถใช้เพื่อบันทึกวิธีที่พนักงานใช้ยานพาหนะของ บริษัท ในการจัดส่งผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าโดยระบุรายละเอียดเมื่อมีการส่งมอบและรับผลิตภัณฑ์นอกจากนี้ยังสามารถใช้อุปกรณ์ติดตามจีพีเอสเพื่อตรวจสอบกิจกรรมในครอบครัวได้อย่างถูกกฎหมายเช่นเด็กหรือคู่สมรส อย่างไรก็ตามการใช้ตัวติดตามจีพีเอสเป็นที่ถกเถียงกันในพื้นที่เหล่านี้

ค่าเริ่มต้นหมายถึงผู้ครอบครองหรือผู้โดยสารภายในรถจะถูกติดตาม

แม้ว่าอุปกรณ์ติดตามจีพีเอสจะสามารถใช้งานได้ในรัฐส่วนใหญ่โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบอนุญาตพิเศษ แต่ควรตรวจสอบข้อบังคับของรัฐหรือรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ติดตามจีพีเอสนอกจากนี้ยังมีความแตกต่างในการทำงานระหว่างตัวติดตาม GPS และระบบจีพีเอสตัวติดตามจีพีเอสเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลโดยการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของยานพาหนะเป้าหมาย โดยค่าเริ่มต้นหมายถึงผู้ครอบครองหรือผู้โดยสารภายในรถจะถูกติดตาม แผนที่โดยละเอียดของตำแหน่งยานพาหนะสามารถส่งโทรศัพท์มือถือหรือระบบคอมพิวเตอร์

ข้อมูลที่ได้รับไม่เพียง แต่ถูกบันทึก แต่จัดเก็บ บางครั้งเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายใช้เครื่องติดตามจีพีเอสเพื่อติดตามและตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่อาจเกิดขึ้นระบบจีพีเอสดาวเทียมทั้งหมดใช้ดาวเทียมเหนือศีรษะเพื่อรับและถ่ายทอดข้อมูลละติจูดและลองจิจูดซึ่งสามารถระบุตำแหน่งที่แน่นอนที่เดินทาง จุดประสงค์ของระบบจีพีเอสคือเพื่อให้ข้อมูลทิศทางในขณะที่ตัวติดตาม GPS มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลการติดตามซึ่งสามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการสืบสวนองค์กรหรือส่วนตัว