ความสำคัญของเจลแอลกอฮอล์ในปัจจุบัน

 

มือเจลแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะสวมถุงมือหรือไม่มีถุงมือ เป็นวิธีการหลักวิธีหนึ่งในการแพร่เชื้อหรือเพื่อถ่ายโอนการปนเปื้อนของจุลินทรีย์การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการควบคุมการปนเปื้อนที่ดีสำหรับบุคลากรที่ทำงานในสภาพแวดล้อมของโรงพยาบาลหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการปลอดเชื้อและภายในห้องปลอดเชื้อ แม้ว่าจะมีเจลทำความสะอาดมือหลายประเภทแต่ก็มีความแตกต่างในด้านประสิทธิภาพและอีกหลายชนิดไม่เป็นไปตามมาตรฐานยุโรปสำหรับการฆ่าเชื้อมือบุคลากรที่ทำงานในโรงพยาบาลและคลีนรูมมีจุลินทรีย์หลายชนิดอยู่ในมือ

เจลแอลกอฮอล์และสามารถเคลื่อนย้ายจุลินทรีย์ดังกล่าว

จากคนสู่คนหรือจากคนสู่อุปกรณ์หรือพื้นผิวที่สำคัญได้จุลินทรีย์ดังกล่าวอาจปรากฏบนผิวหนังโดยไม่เพิ่มจำนวนขึ้นฟลอราชั่วคราว ซึ่งอาจรวมถึงจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อมหลายชนิดเช่นหรือขยายจำนวนจุลินทรีย์ออกจากผิวหนังพืชที่อยู่อาศัย รวมทั้งสกุลในสองกลุ่มนี้เจลแอลกอฮอล์พืชที่อยู่อาศัยจะกำจัดได้ยากกว่าเจลแอลกอฮอล์สำหรับการปฏิบัติการที่สำคัญ การป้องกันบางอย่างสามารถทำได้โดยการสวมถุงมือ อย่างไรก็ตาม ถุงมือไม่เหมาะกับทุกกิจกรรม และถุงมือ หากไม่ผ่านการฆ่าเชื้อเป็นประจำหรือมีการออกแบบที่ไม่เหมาะสม จะเก็บและถ่ายโอนสิ่งปนเปื้อน

ดังนั้นเจลแอลกอฮอล์พกพาการล้างมือให้สะอาดไม่ว่าจะสวมถุงมือหรือไม่ใส่ถุงมือเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมการปนเปื้อนทั้งในโรงพยาบาลเจลแอลกอฮอล์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปนเปื้อนข้ามระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วย หรือก่อนทำหัตถการทางคลินิกหรือการผ่าตัด และสำหรับการเตรียมการปลอดเชื้อ เช่น การจ่ายยา นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่การใช้เจลทำความสะอาดมือที่จำเป็นก่อนดำเนินการดังกล่าวเท่านั้นเจลแอลกอฮอล์แต่ยังเป็นสิ่งสำคัญที่เจลทำความสะอาดจะมีประสิทธิภาพในการกำจัดแบคทีเรียจำนวนมาก จากการศึกษาพบว่าหากมีจุลินทรีย์จำนวนน้อยยังคงมีอยู่หลังจากการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ประชากรย่อยสามารถพัฒนาได้ซึ่งทนทานต่อการใช้งานในอนาคต

เจลแอลกอฮอล์มีเจลล้างมือที่มีจำหน่ายทั่วไปหลายชนิด

โดยประเภทที่ใช้บ่อยที่สุดคือของเหลวหรือเจลที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ เช่นเดียวกับสารฆ่าเชื้อประเภทอื่น เจลทำความสะอาดมือมีประสิทธิภาพในการต่อต้านจุลินทรีย์ต่างๆ ขึ้นอยู่กับโหมดของกิจกรรม ด้วยเจลทำความสะอาดมือที่ใช้กันมากที่สุดเจลแอลกอฮอล์โหมดของการกระทำนำไปสู่การตายของเซลล์แบคทีเรียผ่านการรั่วไหลของไซโตพลาสซึม การเปลี่ยนสภาพของโปรตีน และการสลายเซลล์ในที่สุดแอลกอฮอล์เป็นหนึ่งในสิ่งที่เรียกว่าตัวทำลายเมมเบรนข้อดีของการใช้แอลกอฮอล์เป็นเจลทำความสะอาดมือเจลแอลกอฮอล์ได้แก่

เจลแอลกอฮอล์ในการเลือกเจลทำความสะอาดมือองค์กรด้านเภสัชกรรมหรือโรงพยาบาลจะต้องพิจารณาว่าจะต้องนำไปใช้กับผิวหนังมนุษย์หรือมือที่สวมถุงมือเจลแอลกอฮอล์หรือทั้ง 2 อย่างและจำเป็นต้องฆ่าเชื้อราหรือไม่ เจลล้างมือแบ่งออกเป็นสองกลุ่มแอลกอฮอล์ซึ่งพบได้บ่อยกว่าและไม่ใช่เจลแอลกอฮอล์ การพิจารณาดังกล่าวส่งผลกระทบทั้งในด้านต้นทุน สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงานที่ใช้เจลล้างมือเนื่องจากเจลล้างมือที่ใช้กันทั่วไปหลายชนิดอาจทำให้ผิวแห้งมากเกินไปและน้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่มีแอลกอฮอล์บางชนิดก็อาจระคายเคืองต่อผิวหนังได้ แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือได้รับการออกแบบเพื่อเจลแอลกอฮอล์ สอบถามที่ https://lorientasia.com/lesoin-waterless-hand-cleansing-gel/